Tác gia George Orwell,1946

Ông Jone của trang trại Manor, đã nhốt những con gà mái trong đêm, nhưng ông đã quá say nên không còn nhớ đóng các lỗ hổng khác lại. Ông đi lảo đảo dưới ánh đèn lồng trông như ông đang nhảy từ bên này sang bên kia vậy ông cứ đi lảo đảo trên sân đá chiếc giày ông đang đi ra cửa sau, và rót cho mình mọt ly bia cuối cùng trong thùng ở nơi đổ nát và đi tới giường nơi có bà Jone đang nằm ngủ.

Ngay khi ánh sáng trong phòng ngủ tắt, có một sự khuấy động rung động khắp cả trang trại gà. Chú gà sống chuồng đi vòng quanh chú lợn trắng và kể về một giấc mơ kỳ lạ của đêm hôm trước và nó muốn nói lại với những con gà khác trong chuồng biết. Nó được sự đồng tình của tất cả những thành viên trong trang trại gà, và các chú gà đã thống nhất là sẽ tổ chức cuộc gặp tại nhà kho khi mà ông Jone đã trong giấc ngủ say, tất cả đàn gà chấp nhận sẽ mất một giờ không ngủ để nghe chú gà sống chuồng nói về giấc mơ có Major (một chú lợn bị buộc vào một bọc rơm trong chuồng).

Ở một đầu của cái chuồng gà lớn trên một cái nền rộng dưới ánh đèn lồng có một chú lợn tên Major đang bị buộc vào một bọc rơm. Chú lợn này đã mười hai tuổi gần đây nó đã trở lên mập mạp hơn, nhưng vẫn rất oai phong với vẻ ngoài khôn ngoan và nhân từ bất chấp thực tế rằng anh ta chưa bao giờ bị bắt cả. Không lâu sau, các con vật khác cũng bắt đầu tới, nó đang cố tỏ ra thoải mái với vẻ ngoài khác những động vật khác cũng có vẻ ngoài khác nhau. Đầu tiên là ba con chó Bluebell, Jessier và Pincher sau đó là những con lợn , người đang nằm mãi trong đống rơm ngay trước bục. Những con gà mái đậu trên cửa sổ, những con chim bồ câu bay lên xà nhà, những con cừu và bò nằm xuống đằng sau những con lợn và bắt đầu nhai ngấu nghiến. Hai con ngựa kéo Boxer và Clover đi vào gần nhau đi rất chậm và thiết lập móng guốc lông rộng lớn của họ với sự cẩn thận vì sẽ có một số con vật nhỏ giấu trong ống hút. Clover là một con ngựa mẹ mập mạp đã gần kề trung tuổi, nó chưa bao giờ lấy lại được vóc dáng sau khi sinh con ngựa thứ tư. Boxer là một con ngựa to cường tráng cao gần mét tám, nó khỏe bằng sức hai con ngựa bình thường cộng lại. Một đường dải lông trắng dọc xuống mũi nhìn trông nó có vẻ ngu ngốc và thực tế thì nó cũng không phải là chú ngựa thông minh. Nhưng nó được yêu quý vì tính kiên định và làm việc rất khỏe. Sau khi những con ngựa đến Muriel, con dê trắng, Benjamin, con lừa. Benjamin là con vật già nhất trong trại và cũng nóng tính nhất. Nó hiếm khi nói chuyện và khi nó nói chuyện thì thường là đưa ra một nhận xét cay độc, và anh ta sẽ nói rằng Chúa đã ban cho anh ta một cái đuôi để giữ ruồi, nhưng nó sẽ sớm không có đuôi và không có ruồi một mình trong trang trại giữa những con vật chỉ có anh ta không bao giờ cười. Nếu được hỏi tại sao, anh ta sẽ trả lời không có gì để cười, tuy nhiên anh ta không công khai thừa nhận điều ấy, anh ta hết lòng vì Boxer, hai người họ thường dành chủ nhật cùng nhau trong bãi cỏ ngoài vườn, bên cạnh nhau nhưng không bao giờ nói gì….

Còn tiếp